Thứ Sáu, 8 tháng 12, 2017

Chu Mộng Long: KHI PHÁP LUẬT VÔ TÌNH HAY HỮU Ý BẢO VỆ TỘI PHẠM


Chu Mộng Long

KHI PHÁP LUẬT VÔ TÌNH HAY HỮU Ý BẢO VỆ TỘI PHẠM 
 
Tội phạm sẽ ngày một gia tăng nếu pháp luật có những điều luật vô tình hay hữu ý bảo vệ tội phạm.

Tội phạm tham nhũng gia tăng là một điển hình. Quan chức nào cũng bổ nhiệm đúng quy trình dựa vào cả hai phẩm chất lẫn năng lực, nhưng trong luật lại có điều ghi “tội thiếu hiểu biết gây hậu quả nghiêm trọng” để tội phạm có cửa thoát. Đồng tiền, tài sản không bao giờ bay hơi, chỉ chuyển từ túi này sang túi khác, nhưng trong luật lại có điều ghi “tội thiếu trách nhiệm… gây thất thoát tiền bạc, tài sản” để chuyển tội tày đình sang rút kinh nghiệm.

Thôi thì những tội ấy thuộc đồng chí ta với chủ trương “rất nhân văn”, “đánh kẻ chạy đi không nỡ đánh kẻ chạy lại”, mặc dù các đồng chí rất giỏi “chạy lại” để được điều động công tác khác và tiếp tục “chạy đi”.

Nhưng quan có tham thì dân chưa đến nỗi chết, chỉ kiệt sức thôi.

Trong khi đối với những loại tội phạm nguy hiểm như trộm cướp có thể giết người như ngóe mà pháp luật cũng “nhân văn” thì dân hết đường sống!

Một bọn bắt chó bao giờ cũng có vũ khí trong tay, gặp người chúng tấn công ngay lập tức. Tôi có người anh đang kháng cự bệnh ung thư đã trên 10 năm. Nửa đêm nghe tiếng chó sủa, vừa mở cửa ra đã bị cả loạt đạn bi bắn vào mặt, ngã quỵ không kêu lên được một tiếng. May mà lại thoát chết, và nhờ thoát chết nên kẻ phạm tội chỉ bị xử án treo.

Một tên cướp như Lê Văn Luyện, một kẻ thù vặt như Nguyễn Hải Dương đột nhập vào nhà người ta và giết chết cả nhà. Luật chỉ chờ khi có người rơi vào cái chết thảm khốc thì mới mang ra xét xử. Giả định những trường hợp này, chủ nhà phản vệ đề phòng, mà khó có thể không vượt quá mức như quy định, gây tổn thương cho kẻ cướp của giết người, lập tức luật sẽ xử chủ nhà là kẻ phạm tội giết người!

Gọi công an can thiệp ư? Nếu công an mà can thiệp kịp thời thì đất nước này đã không xảy ra những vụ án mạng thảm khốc và thương tâm!

Không có kẻ trộm cướp nào hiền lành không manh động. Không hạ gục nó ắt nó hạ gục mình. Đòi dân phải đối xử nhân văn với bọn trộm cướp khác nào xem trộm cướp như thượng khách?

Luật pháp như vậy thì bọn tội phạm sợ gì mà không văng tiếng thủ đô: đéo sợ!

Khi luật pháp như cái bẫy, thả lỏng cho tội phạm và siết chặt vào cổ người vô tội thì đến lúc loạn lạc không thể cứu vãn. Tội phạm sẽ hoành hành vì… có pháp luật che chở. 

Đến lúc ấy, người dân chỉ có thể xử theo luật rừng. Mà theo tôi, luật rừng có cái nghiêm minh và hữu dụng của nó. Từ khi dân đập chết vài ba thằng trộm chó, nạn trộm chó giảm hẳn. Mỗi người dân nên phòng thủ vũ khí trong nhà, kẻ đột nhập trái phép cứ đập chết không tha, thà đi tù còn hơn để chúng giết cả nhà.

Bên Mỹ và đa số các quốc gia đều có điều luật cho phép người dân bắn chết kẻ đột nhập trái phép mà không mắc tội giết người. Quốc hội các quốc gia này “vô nhân đạo” và “phản nhân văn” chăng?

Tôi hỏi một thằng Mỹ, sao quốc gia mày vô nhân đạo với bọn trộm cướp vậy? Nó bảo: Hỏi ngu, vì dân Mỹ không bao giờ bỏ phiếu cho bọn tội phạm hoặc cha mẹ chúng hoặc người yêu của chúng vào Nghị viện!
__________________
 
Xem bài này:
Trộm vào nhà, sao tôi có thể nằm im 
rồi trình báo công an sau đó?

VNE
Thứ tư, 6/12/2017 | 01:07 GMT+7

Là đàn ông duy nhất trong gia đình, trên hết tôi phải bảo vệ sự an toàn của vợ con.

Phát hiện trộm vào nhà, chống trả sao để không vướng lao lý?

Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng với Lê Minh Phương (50 tuổi) về hành vi Giết người. Ông Phương bị cáo buộc đã cầm kiếm chém nhiều nhát vào người đột nhập Nguyễn Đăng Tùng (15 tuổi), gây tổn hại sức khỏe 61%.

Qua sự việc trên tôi muốn tham khảo ý kiến của những người hiểu biết pháp luật về cách tự vệ khi có trộm vào nhà, đồng thời mong muốn có quy định rõ ràng hơn về vấn đề này.

Tình huống trộm vào nhà có vô vàn biến cố không thể lường trước. Ai cũng hiểu "tiên hạ thủ vi cường" là phải ra tay trước khi đối phương kịp chuẩn bị. Nếu đối phương có mang theo hung khí hoặc có thể chất hơn người mà chúng ta lại đánh động, yêu cầu đối phương rút lui hoặc ra tay không dứt khoát có thể gây hậu quả khôn lường cho chính chúng ta và người thân gia đình.

Nhà tôi chỉ có mình tôi là đàn ông, ngoài vợ còn có thêm hai cô con gái nhỏ. Bây giờ tình huống tôi phát hiện có một hoặc vài tên trộm vào nhà, lại không thể cảnh báo cho các con gái đang ngủ phòng khác. Chưa kể đến giá trị đồ đạc bị mất đi, mà còn là tổn thất đến gia đình, thân nhân, làm sao tôi có thể nằm im cho chúng thích làm gì thì làm rồi trình báo với công an về sau?

Gây động mà bị chúng phát hiện thì hậu quả sẽ thế nào? Có khi còn phải trả giá đắt hơn, bằng cả tính mạng của các thành viên trong gia đình? Tấn công chúng mà không dứt điểm, để cơ hội cho chúng phản công thì có khi chúng còn điên lên sát hại cả nhà tôi? Mà tấn công dứt điểm thì lại bị truy cứu hình sự tội giết người?

Thiết nghĩ, luật pháp nên cứng rắn và răn đe hơn. Khi một người nào đó xâm phạm gia cư người khác tức là anh đã mang một chủ đích xấu, có tính toán sắp đặt từ trước và có thể gây hậu quả thảm khốc.

Các bạn thử nói xem trong hoàn cảnh như trên của tôi các bạn sẽ làm thế nào? Liệu có dám nằm im và mạo hiểm của cải cũng như sự an nguy của người thân trong gia đình không?

Việt Anh

6 nhận xét :

  1. Phát hiện trộm vào nhà , trước hết phải hỏi xem nó có mang vũ khí nóng không để có biện pháp tự vệ chính đáng .Nếu nó đâm mình thì mình mới được đâm lại nó tùy theo mức độ nó ra đòn ; Nếu nó đâm chết thì mình cũng ...sống lại mà đâm chết nó . Thế là cách ứng xử nhân văn , văn minh " thương người như thể thương thân " .
    À . Nhớ hỏi tuổi của nó nữa , nó mà đồng niên với thằng Luyện thì lại càng phải cẩn thận , dùng đạo lý khuyên bảo nó , nếu không muốn phạm thêm tình tiết tăng nặng là hại trẻ vị thành niên .

    Trả lờiXóa
  2. cần phải tấn công kẻ đột nhập, luật đã quy định về phồng vệ chính đáng, đừng giết chết nó là được, nếu đánh, chém kẻ đột nhập nhà mình mà bị đi tù thì cái ác đang lên ngôi do được pháp luật bảo vệ thì xã hội đã đến thời mạt pháp và xã hội đến hồi mạt vận

    Trả lờiXóa
  3. Phòng Vệ chính đáng là đánh chết kẻ đột nhập nhà mình bất hợp pháp.

    Trả lờiXóa
  4. Cách tự vệ tốt nhất là treo sẵn một tấm biển trước cửa với nội dung sau: "GIA ĐÌNH TÔI KÍNH MỜI CÁC ĐỒNG CHÍ TRỘM VÀO NHÀ. CỬA KHÔNG KHÓA CHỈ KHÉP HỜ ĐỂ NGĂN CHÓ MÈO. CÁC ĐỒNG CHÍ LẤY GÌ CỨ TỰ NHIÊN, GIA ĐÌNH CHỈ ĐỀ NGHỊ CÁC ĐỒNG CHÍ ĐỂ YÊN CHO TẤT CẢ MỌI NGƯỜI TRONG NHÀ. XIN CẢM ƠN".

    Trả lờiXóa
  5. Hết bảo vệ cướp ngày, nay lại ra luật để bảo vệ cướp đêm.

    Con ơi nhớ lấy câu này.
    Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan.

    Trả lờiXóa
  6. Nói thật các bác chứ bây giờ mà có người đến gây sự đánh đập nhà mình mà gọi cho công an các kiểu kể cả 113 thì họ cũng chờ lúc bọn chúng chạy hết rồi họ mới tới,để an toàn cho họ thôi mà

    Trả lờiXóa